YouTube เป็นเว็บไซต์แลกเปลี่ยนภาพวิดีโอที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ที่สำคัญทุกอย่างที่นี่ฟรี โดยในเว็บไซต์นี้ ผู้ใช้สามารถใส่ภาพวิดีโอเข้าไป เปิดดูภาพวิดีโอที่มีอยู่ และแบ่งภาพวิดีโอ เหล่านี้ให้คนอื่นดูได้ด้วย
YouTube ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2005 โดยอดีตพนักงานของ PayPal สามคนด้วยกัน (ปัจจุบัน PayPal ถูก eBay ซึ้อไปเรียบร้อยแล้ว) ใน YouTube จะมีบริการแสดงภาพวิดีโอซึ่งอาศัยเทคโนโลยีของ Adobe Flash ในการแสดงภาพวิดีโอ (Adobe Flash หรือที่หลายๆ คนรู้จักในชื่อของ Macromedia Flash หรือ Flash (แฟลช) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่นิยมมาก ในการทำภาพแอนิเมชั่นและการทำโปรแกรมเล็กๆ ที่ใช้สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้าชมเว็บ โดยมีซอฟต์แวร์ ระบบ และอุปกรณ์หลายชนิดที่สามารถสร้างแฟลชและแสดงแฟลชได้ แฟลชจึงสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสร้างแอนิเมชั่น โฆษณา สร้างส่วนประกอบของหน้าเว็บ รวมภาพวิดีโอเข้าไปในหน้าเว็บ รวมถึงการสร้างพอร์ทัล)
ใน YouTube จะมีข้อมูลเนื้อหารวมถึงคลิปภาพยนตร์สั้นๆ และคลิปที่มาจากรายการโทรทัศน์ มิวสิกวิดีโอ และวิดีโอบล็อกกิ้ง (ซึ่งเป็นการสร้างบล็อกโดยมีส่วนของข้อมูลที่เป็นภาพ วิดีโอเป็นส่วนประกอบด้วย โดยเฉพาะเป็นภาพวิดีโอที่เกิดจากมือสมัครเล่นถ่ายกันเอง) ปัจจุบัน YouTube มีพนักงานเพียง 67 คนเท่านั้น
YouTube เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงระยะเวลาสั้นๆ และได้รับความ สนใจเป็นอันมาก โดยเฉพาะการบอกแบบปากต่อปากที่ทำให้การเติบโตของ YouTube เป็นไป อย่างรวดเร็วมากจริงๆ YouTube มาเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายต่อเนื่อง เมื่อมีการนำภาพวิดีโอช่วง Lazy Sunday ของรายการ Saturday Night Live มาแสดงบนเว็บ ซึ่งต่อมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี (NBC) ก็ได้เรียกร้องให้ทาง YouTube เอาคลิปวิดีโอที่มีลิขสิทธิ์ทั้งหลายออกจากเว็บ ซึ่ง YouTube เองก็มีนโยบายที่จะไม่เอาคลิปที่ละเมิดลิขสิทธิ์มาแสดงเช่นกัน นั่นทำให้ต่อมา You Tube กำหนดนโยบายที่ชัดเจนขึ้นในเรื่องนี้ โดยกำหนดให้คลิปวิดีโอมีความยาวสูงสุดเพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้นยกเว้นเป็นคลิปที่มีหลักฐานว่าสร้างขึ้นจากคนทำภาพยนตร์มือสมัครเล่นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ YouTube ก็หาทาง ออกโดยการแบ่งภาพวิดีโอของตนเป็นชิ้นย่อยๆ แต่ละชิ้นยาวน้อยกว่า 10 นาทีแทน
แต่เมื่อกูเกิ้ลเข้ามาซื้อ YouTube ไป การเปลี่ยนแปลงจะต้องเกิดขึ้นกับ YouTube อย่างแน่นอน ในอนาคตอันใกล้แม้จะมีการออกมาบอกว่า YouTube จะได้รับอิสระในการบริหารจัดการก็ตามที แน่นอนว่าระบบการจัดการรายได้ โดยเฉพาะการกำหนดโมเดลการสร้างรายได้ใหม่ๆ ในเว็บไซต์ของ YouTube จะต้องเกิดขึ้น แต่ที่เราพอจะวางใจได้ในฐานะคนใช้งานและคนใช้บริการเว็บไซต์ YouTube ก็คือ ทุกอย่างน่าจะยังคงฟรีต่อไปอีก เพราะที่ผ่านมาการให้บริการของกูเกิ้ลก็เป็นในลักษณะให้บริการฟรีเกือบทั้งสิ้น โดยเฉพาะการสร้างโมเดลธุรกิจที่อิงกับการอาศัยของฟรีเป็นตัวกำหนดตลอดมา
เมื่อมองถึงวงการบันเทิง การที่กูเกิ้ลเข้าครอบครอง YouTube จะเป็นการเพิ่มช่องทางในการแข่งขันในธุรกิจบันเทิงที่สำคัญยิ่ง ที่ผ่านมาจะเห็นการเริ่มเคลื่อนไหวที่ชัดเจนของยักษ์ใหญ่ในวงการอินเทอร์เน็ตในการเปิดให้บริการภาพยนตร์รวมถึงรายการโทรทัศน์ผ่านทางอินเทอร์เน็ตที่เริ่มจะเข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ การประกาศเข้าเทกโอเวอร์ของกูเกิ้ลครั้งนี้จึงเป็นจิ๊กซอว์ที่เข้ามาเติมเต็มการวาดภาพอนาคตของกูเกิ้ลในวงการบันเทิงที่ให้ภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ความเคลื่อนไหวในการแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดสินค้าบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นเพลง ภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์ ที่มีบริษัทในวงการอินเทอร์เน็ตเข้าไปเกี่ยวข้องแบบเกาะติดมากขึ้นจึงดุเดือดเลือดพล่านในระดับที่คนเฝ้าดูอย่างเราๆ ไม่สามารถกระพริบตาได้ สิ่งที่จะต้องมองต่อไปก็คือ คู่แข่งของกูเกิ้ล จะว่าอย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นคู่แข่งในธุรกิจอินเทอร์เน็ตด้วยกันเอง ไม่ว่าจะเป็นยาฮูและไมโครซอฟท์ แต่ยังรวมถึงคู่แข่งรายอื่นๆ อย่างในวงการมือถือและวงการสื่อสารมวลชน เป็นต้น
กูเกิ้ลชิงความได้เปรียบครั้งสำคัญโดยเฉพาะการเข้าครอบครองกิจการ YouTube ที่จะเป็นบันไดสำคัญในการเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดบันเทิงในอนาคต YouTube ที่มีการเติบโตอย่าง รวดเร็วด้วยโมเดลธุรกิจที่เหมือนกับการสร้างทำโฮมวิดีโอในสมัยก่อนแต่อาศัยช่องทางอินเทอร์เน็ตในการสร้างความนิยมอย่างรวดเร็ว กูเกิ้ลและ YouTube จึงเป็นการจับคู่ทางธุรกิจที่น่าสนใจที่สุดคู่หนึ่งในปีนี้ และจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลง เชิงโครงสร้างของวงการบันเทิงในอนาคตอย่างแน่นอน
ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ส่วนใหญ่จะรู้จัก และชื่นชอบเว็บไซต์รวมคลิปวิดีโออย่าง YouTube ซึ่งก่อนหน้านี้ นิตยสารคอมพิวเตอร์.ทูเดย์ได้จัดทำเป็นเรื่องเด่นประจำฉบับที่ 291 ปักษ์แรกเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ล่าสุดเว็บไซต์แชร์วิดีโออันดับหนึ่งของโลกได้ถูกแกะรอยสถิติโดยเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ วอลสตรีท เจอนัล ซึ่งทำให้ได้ข้อมูลคร่าวๆ ว่า ขนาดของฮาร์ดดิสก์ที่ใช้จัดเก็บวิดีโอทั้งหมดเป็นเท่าไร อัตราการเติบโต กิจกรรมของผู้ใช้ ตลอดจนคำยอดฮิตที่ใช้เป็นชื่อไตเติลวิดีโอ เราลองมาดูรายละเอียดของตัวเลขสถิติเหล่านั้นกันดีกว่า
การดูวิดีโอ
ในการดูวิดีโอในไซต์ของเรา โปรดตรวจสอบข้อกำหนดของระบบต่อไปนี้:
- ปลั๊กอิน Macromedia Flash Player 7.0 ขึ้นไป
- Windows 2000 หรือสูงกว่าที่มีการติดตั้งการอัปเดตล่าสุด
- Mac OS X 10.3 หรือสูงกว่า
- Firefox 1.1, Internet Explorer 5.0 หรือ Safari 1.0 ขึ้นไป
- การเชื่อมต่อบรอดแบรนด์ที่มีความเร็ว 500 Kbps ขึ้นไป
ในการดูวิดีโอในโหมดเต็มหน้าจอ ให้ไปที่วิดีโอที่คุณต้องการดู แล้วคลิกปุ่มเต็มหน้าจอที่อยู่มุมขวาล่างของวิดีโอ เมื่อคุณคลิกปุ่ม วิดีโอจะขยายเพื่อให้ภาพมีขนาดครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของหน้าจอ
- ป้ายกำกับเนื้อหาบน YouTube คืออะไร
เมื่อพันธมิตรอัปโหลดวิดีโอที่ไม่มีการระบุการจัดประเภท (เช่น MPAA หรือการจัดประเภทรายการทีวี) เราจะขอให้เจ้าของเนื้อหาติดป้ายกำกับในเนื้อหาสำหรับผู้มีวุฒิภาวะในห้าหมวดหมู่ ได้แก่ ภาษา, ภาพเปลือย, การแสดงเรื่องทางเพศ, ความรุนแรง และการใช้ยา
รายละเอียดป้ายกำกับมีดังนี้:
ภาษา
L: มีการใช้ภาษาที่รุนแรง
L+: มีการใช้ภาษาที่รุนแรงอย่างชัดเจนเนื้อหาที่มีป้ายกำกับ "ไม่มีการใช้ภาษาที่รุนแรง" ต้องไม่มีคำหยาบ การพูดหยาบโลน หรือคำที่ไม่พึงปรารถนาอื่นๆ แม้แต่คำสบถที่ไม่รุนแรง เช่น "นรก" และ "ให้ตายเถอะ" หรือคำที่ถูกดูดเสียงควรมีป้ายกำกับเป็น "L" หรือ "L+"
ภาพเปลือย
N: มีการปกปิดเป็นส่วนน้อย
N+: ภาพเปลือยบางส่วน
หมายเหตุ: การแสดงและภาพยนตร์บางรายการอาจมีเนื้อหาเป็น N+ ซึ่งตามปกติจะไม่ได้รับการยอมรับในไซต์ วิดีโอที่สร้างจากชุมชนผู้ใช้ของ YouTube ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของชุมชน YouTube และห้ามรวมเนื้อหาลักษณะนั้นไว้ในวิดีโอ
ไม่มีภาพเปลือยเนื้อหาที่มีป้ายกำกับ "ไม่มีภาพเปลือย" ต้องปราศจากภาพเปลือยหรือเปลือยบางส่วนโดยเด็ดขาดในทุกกรณี
เนื้อหาทางเพศ
S: แสดงเรื่องเพศเพียงเล็กน้อย
เนื้อหาที่มีป้ายกำกับ "S" อาจมีเนื้อหาหรือหัวข้อทางเพศเพียงเล็กน้อย ซึ่งได้แก่ การแสดงเรื่องทางเพศโดยอ้อม การอ้างอิงหรือการยั่วยวนทางเพศที่ไม่โจ่งแจ้งหรือออกแนวตลกขบขัน หรือมีเนื้อหาหรือการพูดคุยทางเพศเพียงเล็กน้อย
S+: แสดงเรื่องเพศอย่างโจ่งแจ้ง
เนื้อหาที่มีป้ายกำกับ "S+" อาจมีเนื้อหาทางเพศที่โจ่งแจ้ง ซึ่งอาจรวมถึงการปฏิบัติทางเพศที่เป็นการแสดง เนื้อหาหรือการพูดคุยทางเพศที่โจ่งแจ้ง
ไม่มีการแสดงเรื่องเพศเนื้อหาที่มีป้ายกำกับ "ไม่มีการแสดงเรื่องเพศ" ต้องปราศจากการประพฤติหรือหัวข้อทางเพศโดยเด็ดขาด โดยไม่รวมถึงการแสดงความรักในระยะสั้นๆ เช่น การจุมพิตหรือสวมกอด
ความรุนแรง
V: มีเนื้อหารุนแรงเล็กน้อยหรือสร้างความไม่สบายใจ
V+: มีเนื้อหารุนแรงหรือสร้างความไม่สบายใจมาก
ไม่ใช่เนื้อหารุนแรงหรือสร้างความไม่สบายใจเนื้อหาที่มีป้ายกำกับ "ไม่ใช่เนื้อหารุนแรงหรือสร้างความไม่สบายใจ" ต้องปราศจากความรุนแรง การบาดเจ็บ หรือจินตภาพอื่นๆ ที่อาจถือว่าเป็นการนองเลือด สถานการณ์ที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจ หรือน่าหวาดกลัวต่อผู้ชมที่มีอารมณ์อ่อนไหว
การใช้ยา
D: การใช้ยาอย่างไม่เป็นอันตราย
เนื้อหาที่มีป้ายกำกับ "D" อาจมีการใช้ยาอย่างไม่เป็นอันตราย รวมถึงการดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบยาติดต่อกันหรือมากเกินไป โดยอาจรวมถึงการใช้ยาโดยมิได้ตั้งใจหรือในเชิงตลกขบขัน เช่น กัญชา ข้าวแช่ ยาหลอนประสาท หรือเภสัชภัณฑ์ที่มีใบสั่งแพทย์ การใช้ยาอื่นๆ ที่นำเสนอโดยนัยและไม่ใช้ภาพ เช่น เฮโรอีน อาจต้องมีป้ายกำกับ "D" เช่นกัน
D+: การใช้ยา
เนื้อหาที่มีป้ายกำกับ "D+" อาจมีภาพ การพรรณนาให้นึกถึงการใช้ยาในทางที่ผิด และแสดงการใช้อุปกรณ์เสพยา เนื้อหาที่มีป้ายกำกับ "D+" อาจมีการนำเสนอภาพจริงของการใช้ยาในทางที่ผิด ซึ่งอยู่ในบริบทการศึกษา สารคดี หรือวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสม
ลงชื่อเข้าใช้บัญชีของคุณเพื่อบันทึกวิดีโอโปรดของคุณ หากคุณยังไม่มีบัญชีกับเรา ให้สร้างบัญชีก่อนจะดำเนินการขั้นตอนต่อไปเนื้อหาที่มีป้ายกำกับ "D" อาจมีการใช้ยาอย่างไม่เป็นอันตราย รวมถึงการดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบยาติดต่อกันหรือมากเกินไป โดยอาจรวมถึงการใช้ยาโดยมิได้ตั้งใจหรือในเชิงตลกขบขัน เช่น กัญชา ข้าวแช่ ยาหลอนประสาท หรือเภสัชภัณฑ์ที่มีใบสั่งแพทย์ การใช้ยาอื่นๆ ที่นำเสนอโดยนัยและไม่ใช้ภาพ เช่น เฮโรอีน อาจต้องมีป้ายกำกับ "D" เช่นกัน
D+: การใช้ยา
เนื้อหาที่มีป้ายกำกับ "D+" อาจมีภาพ การพรรณนาให้นึกถึงการใช้ยาในทางที่ผิด และแสดงการใช้อุปกรณ์เสพยา เนื้อหาที่มีป้ายกำกับ "D+" อาจมีการนำเสนอภาพจริงของการใช้ยาในทางที่ผิด ซึ่งอยู่ในบริบทการศึกษา สารคดี หรือวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสม
เมื่อคุณพบวิดีโอที่คุณต้องการจะดูในภายหลัง ให้คลิกลูกศรที่อยู่ถัดจากปุ่ม <+ เพิ่มลงใน> ข้างใต้วิดีโอนั้น คลิก รายการโปรด หรือเพิ่มรายการลงใน เพลย์ลิสต์ โปรดทราบว่าการดำเนินการนี้อาจใช้เวลาสองสามชั่วโมง การเปลี่ยนแปลงนี้จึงจะปรากฏในช่องของคุณ
หากวิดีโอที่คุณได้เลือกให้เป็นรายการโปรดไม่ปรากฏขึ้นหลังจากเวลาผ่านไปนานแล้ว คุณอาจต้องลองล้างแคชและคุกกี้ของเบราว์เซอร์ของคุณ
นอกจากนี้ คุณสามารถบันทึกวิดีโอเป็นการชั่วคราวโดยใช้คุณลักษณะคิว
- ฉันจะค้นหาวิดีโอดีๆ ได้อย่างไร
การค้นหาวิดีโอดีๆ สามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน! ลองเริ่มจากวิธีง่ายๆ 3 วิธี ดังนี้:
- หากคุณทราบว่าคุณกำลังค้นหาอะไร คุณสามารถพิมพ์คำหลักลงในช่องค้นหาที่ด้านบนของทุกหน้า
- คลิกที่แท็บวิดีโอเพื่อเรียกดูไซต์นั้น ลิงก์ต่างๆ ด้านบนจะช่วยให้คุณทราบว่าเพื่อนๆ บน YouTube สนใจอะไร และคุณสามารถค้นหาเพิ่มเติมในแต่ละรายการได้โดยใช้ลิงก์เวลาที่เกี่ยวข้อง หมวดหมู่ และรางวัลที่เกี่ยวข้องที่ด้านบนและด้านซ้ายเพื่อปรับแต่งรายการของวิดีโอ เรายังมีคุณลักษณะสปอตไลท์เพื่อแสดงให้คุณเห็นถึงสิ่งที่เราคิดว่าน่าสนใจ
- เมื่อคุณพบสมาชิกคนอื่นที่มีวิดีโอที่คุณชอบ คุณสามารถสร้างบัญชีและสมัครรับข้อมูลช่อง YouTube โปรดของคุณเพื่อให้คุณได้รับแจ้งเมื่อมีการอัปโหลดวิดีโอใหม่—วิดีโอใหม่ล่าสุด 4 รายการของพวกเขาจะปรากฏในหน้าแรกเมื่อคุณลงชื่อเข้าใช้ หรือคุณสามารถดูการสมัครรับข้อมูลทั้งหมดของคุณในครั้งเดียว
การแบ่งปันวิดีโอ
- ให้ YouTube ส่งอีเมลพร้อมลิงก์ไปยังวิดีโอนั้นให้กับเพื่อนๆ ของคุณ โดยเพียงแค่ลงชื่อเข้าใช้บัญชี YouTube ของคุณ คลิกลิงก์ "แบ่งปัน" ข้างใต้วิดีโอที่คุณต้องการ จากนั้นเลื่อนลงไปที่ช่อง "ส่งวิดีโอนี้จาก YouTube" ป้อนที่อยู่อีเมลที่คุณต้องการ และข้อความส่วนตัว หากคุณต้องการ จากนั้นให้คลิก "ส่ง"
- ส่ง URL ของวิดีโอไปถึงเพื่อนๆ ของคุณโดยตรง โดยคลิกที่ช่องข้อความ "URL" ที่ด้านขวาของวิดีโอที่คุณต้องการ คัดลอกข้อความ และนำไปวางในข้อความอีเมลหรือหน้าต่าง IM ใดก็ได้
- แบ่งปันบนเครือข่ายทางสังคม โดยคลิกที่เครือข่ายทางสังคมที่คุณชื่นชอบซึ่งอยู่ข้างใต้วิดีโอ (เช่น Facebook, Twitter, orkut ฯลฯ) ลงชื่อเข้าใช้เครือข่ายทางสังคมนั้น (ถ้าจำเป็น) และทำตามคำแนะนำเพื่อส่งวิดีโอไปยังโปรไฟล์ของคุณหรือส่งไปที่เพื่อนๆ ของคุณโดยตรง
การสมัครใช้งาน youtube
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น